MỘT TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG LÒNG TÔI
Về công tác tại trường Tiểu học Đặng Trần Côn được gần 3 năm, tôi cảm thấy như mình từng làm việc ở nơi đây từ rất lâu rồi. Những gương mặt thân quen, phong cách làm việc và khả năng chuyên môn của mỗi người tôi đã hiểu nhiều. Đồng nghiệp của tôi mỗi người một vẻ, tôi đều yêu quý họ bởi chính họ đã ủng hộ tôi làm việc, đã đồng hành cùng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ các năm học để giữ vững truyền thống và tạo nên uy tín của ngôi trường mang tên danh nhân văn hóa Đặng Trần Côn. Một trong số những đồng nghiệp mà tôi muốn nói nhiều, viết nhiều là cô giáo Nguyễn Thị Hòa - dạy lớp 1, khối trưởng đầu cấp của trường tôi.
Cô Hòa sinh năm 1969, ở tầm tuổi này chúng tôi hay đùa vui: học trò phải gọi mình là “Bà giáo”. Bởi đúng như vậy, học trò cũ của cô Hòa đã có con đến tuổi vào lớp 1, cũng học cô Hòa. Mỗi lần nhận ra 2 thế hệ cùng học mình, cô Hòa vừa vui lại vừa buồn. Niềm vui khi học trò cũ đã trưởng thành, có vị thế và vẫn luôn nhớ đến cô giáo đã dạy mình hơn 25 năm về trước. Buồn vì thời gian trôi nhanh quá, cô giáo trẻ ngày nào giờ tóc đã thêm nhiều sợi bạc, nếp nhăn nơi khuôn mặt cũng đã nhiều hơn theo năm tháng. Nghề của chúng tôi luôn tạo cho mình ưu thế “Trẻ hơn so với tuổi” vì hàng ngày luôn được tiếp xúc với trẻ thơ. Nhìn hình dáng, nghe giọng nói và chứng kiến các hoạt động cô Hòa tổ chức cho học trò mới thấy trong cô vẫn ngập tràn tình yêu nghề, say sưa chuyên môn, ham học hỏi và sẵn sàng đổi mới. Đây chính là điều mà nhiều giáo viên trong trường, đặc biệt là thế hệ trẻ cần học tập. Và đó cũng là lí do khiến tôi nể phục, đánh giá cao và muốn kể nhiều về đồng nghiệp, người bạn “Gà 69” yêu quý của tôi.
Cô Hoà chào các bạn lớp 1A0, chúng mình chuẩn bị làm quen với nhau nhé!
Như chúng ta đã biết, năm học 2021 - 2022 là năm học thật đặc biệt khi trẻ lớp 1 lần đầu bước vào môi trường học tập mới mà không được đến trường gặp cô và làm quen với các bạn vì phải ở nhà phòng dịch Covid-19. Các cô giáo lớp 1 rất vất vả khi phải làm công tác tổ chức lớp, nhận diện học sinh, hướng dẫn các con từng thao tác kĩ thuật máy tính, dạy trực tuyến các con từ những nét chữ và con số đầu tiên. Cô Hòa đã cùng đồng nghiệp trong tổ trăn trở tìm ra những biện pháp phối kết hợp với cha mẹ học sinh đồng hành giúp trẻ vượt qua những bỡ ngỡ và khó khăn ban đầu đó. Buổi Lễ khai giảng trực tuyến của các bé lớp 1A0 diễn ra thật ý nghĩa vì sau phần chung của Thành phố, của nhà trường, cô Hòa đã thiết kế 1 đoạn clip của riêng mình với những ý tưởng sáng tạo để học trò cảm thấy gần gũi với cô giáo mới và bước đầu muốn khám phá kiến thức Tiểu học. Cô gửi link phần mềm và các bước hướng dẫn cài đặt thật chi tiết, dễ hiểu lên nhóm Zalo của lớp. Đối với những học sinh chưa có máy tính, phải học bằng điện thoại, cô trăn trở rất nhiều và đã tìm được bài hướng dẫn cách kết nối điện thoại với tivi giúp HS nhìn và nghe rõ hơn. Cô Hòa đã gửi thông báo danh mục sách vở và ĐDHT từng môn bằng hình ảnh rõ ràng, cụ thể; sưu tầm sách vở, học liệu điện tử, video bài dạy, video dạy viết chữ gửi CMHS để hỗ trợ dạy con trong giờ tự học; chia sẻ với CMHS các phương pháp giáo dục, dạy học tích cực phù hợp với tâm sinh lí của trẻ lớp 1. Mặc dù tuổi cao nhưng cô Hòa không ngại học hỏi, tìm tòi, sáng tạo trong công tác. Cô xác định, việc dạy học trực tuyến của mình muốn thành công thì rất cần sự đồng hành, chia sẻ của CMHS. Khi nhận xét, chữa bài cho HS, cô thường nhận xét bằng cách ghi âm lời của mình cho HS nghe tạo sự gần gũi, thân mật. HS được nghe cô nhận xét, động viên, khích lệ rất phấn khởi, thấy yêu quý cô giáo và từ đó có thêm động lực để cố gắng học tập. Không những thế, các con lớp 1 cũng thường xuyên ghi âm lời của mình để cảm ơn cô, hứa sẽ cố gắng học tốt và chăm ngoan hơn. Cô luôn trăn trở tìm tòi, khai thác, phát huy hết tác dụng tích cực trong phần mềm dạy học mà mình lựa chọn để giúp HS được tương tác thật nhiều, cả lớp đều được làm việc giúp các con hiểu bài sâu, tránh nhàm chán, thụ động. Cô Hòa chia sẻ: Dạy học trực tuyến cho HS lớp 1 có lẽ phần khó khăn nhất là dạy HS tập viết vì GV không thể trực tiếp cầm tay hướng dẫn các con từng nét chữ, cô đã khắc phục bằng cách lắp thêm một cam ngoài, chiếu lên bảng để các con không những được quan sát quy trình viết chữ qua video trên bài giảng điện tử mà còn được quan sát cô viết chữ trực tiếp trên bảng. Đối với những chữ khó viết, thông qua cam ngoài chiếu trên bảng, cô hướng dẫn các con đánh dấu điểm đặt bút, độ cao-rộng của chữ, điểm uốn lượn khó từ đó các con đều viết được. Khi dạy âm - vần mới, để tăng hiệu suất làm việc vì thời gian dạy trực tuyến ít hơn thời gian dạy trực tiếp nên cô đã dạy cho HS sử dụng cửa sổ chat xen kẽ với dùng bộ chữ Tiếng Việt để ghép âm, vần, tiếng từ mới. Vì dùng bộ chữ Tiếng Việt để ghép chữ HS mất nhiều thời gian hơn, GV cũng mất nhiều thời gian và khó kiểm tra được HS cả lớp hơn khi dùng cửa sổ chat nên cô đã hướng dẫn các con học dưới cả hai hình thức. Ngoài ra, cô còn tập cho các con chia nhóm khi thảo luận hay sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến hiệu quả như Classkich, Quizizz, …
Dịch Covid 19 bùng phát lần thứ 4 khiến cho học sinh các cấp phải tạm dừng đến trường trong thời gian khá dài, nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn; nhiều học sinh thiếu thiết bị học tập trực tuyến. Thực hiện lời kêu gọi của ngành GD&ĐT, MTTQ, Hội Khuyến học và Hội Chữ Thập đỏ về phong trào “Sóng và máy tính cho em” cô trò lớp 1A0 đã hưởng ứng tích cực với tấm lòng “Tương thân tương ái” tổng số tiền của lớp quyên góp được là 13.000.000đ. Còn nhớ năm học trước khi dịch mới bùng phát, cô Hòa đã vận động giáo viên trong khối của mình tham gia tặng quà ủng hộ nhu yếu phẩm cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch Covid-19 Hà Giang…
Dạy trẻ lớp 1 trực tuyến đảm bảo kiến thức trọng tâm cơ bản rất khó. Đòi hỏi người giáo viên phải thật sự yêu nghề, phải biết truyền cảm hứng và có nghệ thuật thu hút trò vào từng câu nói, từng hoạt động để học sinh không nhàm chán trong giờ học. Cô Hòa luôn có các trò chơi, phim hoạt hình, video để lồng ghép giáo dục kĩ năng sống như: giáo dục an toàn giao thông, phòng tránh xâm hại, cẩn thận khi sử dụng thiết bị điện…Đến với lớp học cô Hòa, tôi luôn cảm nhận không khí vui vẻ, ấm tình thầy trò; giọng nói mạch lạc, rõ ràng, truyền cảm của cô cùng với hình thức và phương pháp đổi mới trong dạy học đã khơi gợi sự sôi nổi, hào hứng, tích cực học tập của trò. Gần đây tôi có dịp gặp PHHS lớp 1A0. Tôi được nghe phụ huynh say sưa kể về cô giáo lớp 1 của con với tình cảm trân trọng và biết ơn sâu sắc. Cô giáo Hòa đã làm được điều kì diệu, học trò lớp 1 học trực tuyến ngay buổi đầu tựu trường mà rất yêu cô, thích vào lớp học Online cùng các bạn và hơn hết là các con đều có sự tiến bộ rõ rệt sau 3 tháng khởi điểm là học sinh lớp 1.
Chúc cô giáo Hòa, người bạn đồng nghiệp tuổi gà 69 của tôi thật hạnh phúc với những món quà do chính học trò thân yêu của mình làm tặng.
Trước khi dừng lời bài viết, tôi muốn nhắc lại nhiều lần lời cảm ơn bạn “Gà 69”, một tấm gương sáng trong lòng tôi!